โครงร่างการวิจัย
ชื่อผู้เสนอ นางสาวสุคนธา อรุณภู่
สาขาวิชา การจัดการการศึกษา
ชื่อหัวข้อ รูปแบบการจัดการศึกษาภาษาจีน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การจัดการศึกษาบนบริบทแห่งความท้าทายของการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN) ซึ่งย่อมาจากคำว่า Association of South East Asian Nations ซึ่งประกอบด้วยความร่วมมือ 3 เสาหลัก คือ ประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งยุคปัจจุบันเป็นยุคข้อมูลข่าวสารการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจึงเป็นประโยชน์ทั้งทางด้านการติดต่อสื่อสาร การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงการแสวงหาความรู้จากแหล่งต่างๆ และการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพ
ปัจจุบันประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประเทศที่มีการพัฒนาทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมอย่างรวดเร็ว ภาษาจีนนับเป็นภาษาต่างประเทศอีกภาษาหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งมีบทบาทสำคัญมากทางด้านการค้า เศรษฐกิจ การเมือง รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจต่างๆ กระทรวงศึกษาธิการได้บรรจุวิชาภาษาจีนเป็นวิชาหนึ่งในกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
หลังพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ได้จัดการเรียนการสอนภาษาจีนให้กับนักเรียนทุกคน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2543 และ ปีการศึกษา 2549 โรงเรียน ไตรมิตรวิทยาลัยได้รับคัดเลือกจากสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีน (นานาชาติ) หรือ ฮั่นปั้น (Hanban) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้เป็นห้องเรียนขงจื่อ แห่งแรกของโลก รูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในยุคแรกๆ ก็มีปัญหาจากการขาดแคลนครู หนังสือ ตำราเรียน สื่อการเรียนการสอน และปัจจุบันโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาก็มีความสนใจที่จะจัดการศึกษาภาษาจีนขึ้นในโรงเรียน เพื่อให้การจัดการศึกษาภาษาจีนในโรงเรียนมีคุณภาพและประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายของศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบัน ที่ส่งเสริมการจัดการศึกษาภาษาจีน ภาษาอังกฤษในโรงเรียน เพื่อรองรับประชาคมอาเซียนและเศรษฐกิจโลก ผู้วิจัยจึงมีความสนใจศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาภาษาจีน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ว่ามีรูปแบบการจัดการศึกษาภาษาจีนสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้บริหาร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาภาษาจีนในโรงเรียนมัธยมศึกษา และเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการจัดการศึกษาภาษาจีนสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาต่อไป
คำถามเพื่อการวิจัย
1. รูปแบบการจัดการศึกษาภาษาจีน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเป็นอย่างไร
2. รูปแบบการจัดการศึกษาภาษาจีน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันในการจัดการศึกษาภาษาจีน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
2. เพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดการศึกษาภาษาจีน สำหรับโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
3. เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของการจัดการศึกษาภาษาจีน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
กรอบแนวคิดการวิจัย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผลการวิจัยจะเป็นแนวทางสำหรับผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาที่จะเปิดสอนภาษาจีนในโรงเรียน
2. ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจะได้รูปแบบการจัดการศึกษาภาษาจีน
3. ข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับกระทรวงศึกษาธิการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการศึกษาภาษาจีน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
--------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น